วันเสาร์ที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2554

ความปลอดภัยเกี่ยวกับไฟฟ้า



     เราควรมีความรู้เกี่ยวกับความปลอดภัยกับไฟฟ้า เพื่อใช้ไฟฟ้าอย่างถูกต้องและปลอดภัย
  1.ติดตั้งสายดิน  โยเฉพาะถ้าบ้านไหนติดตั้งเครื่องทำน้ำอุ่นสมควรอย่างยิ่งที่ต้องติดตั้งสายดินเพราะไม่อย่างนั้น อันตรายถึงชีวิตได้  เพราะถ้ามีสายดินแทนที่ไฟฟ้าจะผ่านตัวเราก็ไหลลงสู่สายดินแทน ทำให้เราไม่ได้รับกระแสไฟฟ้า
  2.ใช้สายที่มีมาตรฐาน มอก. มารตฐาน มอก.เป็นเครื่องยืนยืนรองรับว่าสายไฟที่เราใช้นั้นมีคุณภาพรองรับการใช้งาน เป็นเครื่องการันตีว่าได้ผ่านการตรวจสอบมาเป็นอย่างดีแล้ว 
  3.ขนาดของสายเหมาะสมกับงานที่ใช้  นอกจากมีมาตรฐานแล้ว การใช้งานเราต้องคำนึงถึงขนาดของสายไฟที่ใช้ในงานต่างๆ  เราต้องเลือกให้เหมาะสมกับงาน ถ้าสายใหญ่ๆหน่อยก็จะรองรับกระแสได้มากกว่าเพราะมีพื้นที่หน้าตัดใหญ่ กระแสผ่านได้มาก ถ้าเล็กเกินไปกระแสไฟฟ้าวิ่งผ่านมากๆจะเกิดความร้อนได้
  4. ติดตั้งอุปกรณ์ป้องกัน  ในบ้านตามหลักแล้วต้องมีอุปกรณ์ตัดตอน ป้องกันที่มีคุณภาพปลอดภัยเพราะเหตุอาจเกิดขึ้นเมื่อไรก็ได้ อย่างน้อยๆก็มีคัทเอ้าท์  ฟิวส์  หรือเบรคเกอร์
  5.เดินติดตั้งหรือซ่อมโดยช่างผู้ชำนาญ เพราะว่าช่างหรือผู้ชำนาญมีความรู้ความเข้าใจแก้ไขปัญหาในเรื่องนั้นๆได้ดีปลอดภัยกว่า ยกตัวอย่างทีวีเสียในตัวทีวีจะมีไฟที่เป็นอันตรายต่อเราถ้าเราถอดซ่อมโดยไม่มีความรู้ความเข้าใจอันตรายถึงชีวิตเลยนะครับ
  6.ถ้าไม่ใช้ให้ปิดเครื่องใช้ไฟฟ้าเพราะถ้าไม่ปิดนอกจากจะสิ้นเปลืองแล้ว ยังทำให้เกิดความร้อนและอาจทำให้เกิดการลัดวงจรเกิดเพลิงไหมได้
   7.แนวสายไฟฟ้า  ไม่ควรวิ่งว่าวใกล้แนวสายไฟ หรือยิงสัตว์ใกล้สายไฟ อาจได้รับอันตรายได้ครับ
   8.ใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าไม่ถูกวิธี  เช่นนำสายทองแดงมาเป็นฟิวส์ ใช้สายไฟเสียบแทนเต้ารับ  ถอดเต้าเสียบโดยมือจับที่สายไฟ
   9. อุปกรณ์ชำรุดให้เรียบแก้ไข
  10.เสียบเคื่องใช้ไฟฟ้าหลายอันในเต้าเสียบเดียว  ซึ่งจะทำให้เกิดความร้อนสูงได้
  11.การติดตั้งอุปกรณ์ไฟฟ้าต่ำเกินไป  จะทำให้เกิดอันตราย ไม่ว่าจะเป็นน้ำท่วม หรือเด็กเล่น
  12.ถ้าเห็นไฟฟ้าขาดอย่างเช่นข้างทางที่เป็นไฟแรงสูงหรือแรงต่ำของการไฟฟ้าแล้วควรแจ้งการไฟฟ้าด่วน เพื่อที่เจ้าหน้าที่จะได้เข้ามาแก้ไข
  13.ก่อสร้างใกล้แนวสายไฟ ควรระวังรวมทั้งต้นไม้ที่อยู่ใกล้แนวสายไฟ
  14.อันตรายจากการใช้ไฟฟ้าจับปลา  ข้อนี้ก็อันตรายเพราะมีผู้เสียชีวิตบ่อยเดี๋ยวจะไม่เข้าสุภาษิต  หมองูตายเพราะงู  คนจับปลาตายเพราะไฟฟ้าครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น